วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2593

อ่านแล้วอยากแบ่งปัน

          การเป็นคนที่เพียบพร้อมด้วยกาย วาจา และจิตใจที่ดีงาม เป็นความคาดหวังที่พ่อ แม่ ผู้ปกครองล้วนอยากให้มีขึ้นในตัวเด็ก ซึ่งเป็นมนุษย์ตัวน้อยที่เกิดมาพร้อมกับจิตใจอันบริสุทธิ์ซึ่งเปรียบเสมือนผ้าขาวที่รอการแต่งแต้มเติมสีสันจากสิ่งแวดล้อม ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งแวดล้อมที่มีชีวิตและมีความใกล้ชิดเด็กที่สุดตั้งแต่แรกเริ่มที่ได้สัมผัสอากาศภายนอกครรภ์มารดา ก็เห็นจะเป็นคนที่คอยอบรมเลี้ยงดู ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย หรือบุคคลอื่นๆ ที่เฝ้ารอคอยการถือกำเนิดของหนึ่งชีวิตน้อยๆ ซึ่งหลายๆ คนโดยเฉพาะคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ คงตั้งคำถามอยู่ไม่น้อยเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งให้เติบโตไปพร้อมกับพัฒนาการด้านร่างกายและจิตใจที่ดีนั้นต้องทำอย่างไร ผู้เขียนเองก็เป็นคุณแม่มือใหม่ที่พยายามหาคำตอบที่ให้ได้มาซึ่งวิธีการอบรมเลี้ยงดูลูกให้เป็นไปตามความคาดหวังเช่นเดียวกับคุณพ่อ คุณแม่ท่านอื่น
                   วิธีการหาคำตอบนั้นไม่ยากเลยสำหรับคุณแม่นักอ่านอย่างผู้เขียน วิธีการแรกแสนสะดวกสบายในยุค Social Network คือการอ่านบทความ ข้อความ หรือบทสนทนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความคิดเห็นของบรรดาแม่ๆ ใน Facebook หรือกระทู้ตาม Website วิธีการต่อมาที่ไม่ยากเย็นเช่นกัน คือ การเดินเข้าไปในร้านหนังสือ หรือแม้แต่ร้านสะดวกซื้อยอดนิยมก็มีหนังสือที่ให้คำตอบ และเสนอแนะแนวทางการอบรมเลี้ยงดูลูกในหลายรูปแบบให้เลือกสรร
                   ในฐานะที่ผู้เขียนมีบทบาทเป็นทั้งครูในวิชาชีพและเป็นคุณแม่มือใหม่ เมื่ออ่านแล้วจึงอยากแบ่งปัน เพราะเห็นว่าแนวคิดที่ได้จากการอ่านนั้นเป็นประโยชน์กับทั้งพ่อ แม่ ผู้ปกครอง และครูที่ต้องใช้เวลาอยู่กับเด็ก ดูแลเด็ก สามารถนำไปเป็นแนวทางหล่อหลอมเด็กให้เป็นคนเก่ง คนดีและมีความสุข พร้อมจะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ มีภูมิคุ้มกันที่จะใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้จะต้องอาศัยความร่วมมือและความเอาใจใส่จากทั้งบ้านและโรงเรียน
                   สุดท้ายนี้ขอฝากบทความอื่นๆ ให้ติดตามอ่านกันต่อไปในโอกาสหน้านะคะ ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน ขอให้สนุกกับการอ่านและมีความสุขกับการเลี้ยงดูเจ้าตัวน้อยผู้เป็นที่รัก
                        12.40 น. พิมพ์มาตา / 8 ก.ค. 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น